ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
(Reading English for Daily Life) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร
ผู้รายงาน นางวิไลลักษณ์ อรัญวาส
สถานศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life)
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย
ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life)
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.20/85.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life) ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life) มีความพึงพอใจต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Reading English for Daily Life)
ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด