บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD โดยนักเรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรียนร้อยละ 80 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดำเนินการศึกษาโดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนนาข่าวิทยาคม ตำบลนาข่า อำเภอวาปีปทุม
จังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ประชากรคือนักเรียนจำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบกลุ่ม (Custom Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองรวมเวลา 18 ชั่วโมง (โดยรวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค โดยใช้เทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค โดยใช้เทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.21/86.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนทั้ง 32 คน มีคะแนนสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค โดยใช้เทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 80 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 86.97
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.4883 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ
48.83
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทยโดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด