ชื่อเรื่อง การพัฒนากล้ามเนื้อขาโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาล
ตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน
ผู้ศึกษา นายศิวกร ด้วงเขียว ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกปฏิบัติเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาการ พัฒนากล้ามเนื้อขาก่อนและหลังการพัฒนากล้ามเนื้อขาโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลางและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนากล้ามเนื้อขาโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกปฏิบัติเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบการวิ่งเร็ว 50 เมตร (50 Meters Sprint) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจแบบประมาณค่า (Rating Scale) โดยมีมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ โดยใช้สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกปฏิบัติเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.74/89.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนากล้ามเนื้อขาโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้
การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง กองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน มีการพัฒนากล้ามเนื้อขาหลังเรียนสูงกว่าก่อนการพัฒนากล้ามเนื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนากล้ามเนื้อขาโดย
ใช้แบบฝึกเสริมทักษะเทคนิคตาราง 9 ช่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อขา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด