ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา
ชื่อผู้ศึกษา นางอรุณรัตน์ นุชใหม่ ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสายธารวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีษะเกษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ข้อคำถามแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บรวบรวมข้อมูล ระหว่างวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ถึง วันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2561 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(percentage) ค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ใช้ t test for dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
ผลการศึกษาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปผลได้ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารี ศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/83.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด ฟ้อนจตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ เฉลี่ยระดับมากที่สุด(X-= 4.56, S.D.= 0.20 ) และมีความพึงพอใจสูงสุด ได้แก่ ความเหมาะสมของเนื้อหา ระดับมากที่สุด (X-= 4.83, S.D.= 0.38) และมีความพึงพอใจต่ำที่สุด ได้แก่ ความเหมาะสมของเวลาแต่ละเรื่อง นักเรียนมีความพึงพอใจ เฉลี่ยระดับมาก (X-=3.97, S.D.= 0.81 )