การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพจากการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้
ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาและพัฒนา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย
1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 3 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง
Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม เป็นแบบเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้าง
องค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.843 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และสถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
มีประสิทธิภาพ 84.27/85.07
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎี
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้
ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7505 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 75.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง Herbs and Spices สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด