|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ PPBL เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษ ที่ 21 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานและแบบโครงงานเป็นฐาน (Problem and Project Based Learning) เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ PPBL กับการเรียนแบบปกติ 3) เพื่อส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนเรื่องแรงและการเคลื่อนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชากังราววิทยา (อินทร์ ชุ่ม ดีสารอุปถัมภ์) กองการศึกษา เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ที่ได้จากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 2 ห้องเรียน ประกอบด้วย กลุ่มทดลองจำนวน 33 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 28 คน โดยใช้แผนการวิจัยแบบกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (Pretest-Posttest Control Group Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ PPBL เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.72 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.61 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการรู้แบบ PPBL เทียบกับเกณฑ์ 80/80 การเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Independent Sample และหาค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาและโครงงานเป็นฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาและโครงงานเป็นฐาน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชา ว 23101 วิทยาศาสตร์พื้นฐานมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.50 / 86.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 แสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ PPBL เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ นี้สามารถนำมาใช้ในการจัดเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ รายวิชา ว 23101 วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของคะแนนการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มทดลอง ( = 26.61) และกลุ่มควบคุม ( = 21.54) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ PPBL มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่สอนโดยวิธีปกติ
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ PPBL ตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ที่นักวิจัยได้พัฒนาขึ้นได้รับการส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21
|
โพสต์โดย หนึ่ง : [30 ส.ค. 2562 เวลา 07:36 น.] อ่าน [4258] ไอพี : 159.192.142.16
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 304,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,059 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,284 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,624 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,769 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|