ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้
รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล ๕
เทศบาลนครสุราษฏร์ธานี
ผู้วิจัย สุภาพร เทพวิชิต
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฏร์ธานี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐาน
ทางเรขาคณิต โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฏร์ธานี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิตและ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฏร์ธานีที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิตกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฏร์ธานี จำนวน 50 คนได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling)ใช้วิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต จำนวน 4เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที แบบกลุ่มสัมพันธ์กัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฏร์ธานีเท่ากับ 83.75/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิตโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฏร์ธานี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิตโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 5Es สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฏร์ธานีอยู่ในระดับมากที่สุด