ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะ
การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวปวีณา อินทร์ติยะ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ
การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาทักษะความสามารถด้านการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 55 คน โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2จำนวน 28 คน โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม Cluster Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบทดสอบการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน จำนวน 30 ข้อ ฉบับที่ 2 เป็นแบบประเมินระหว่างเรียน ได้จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างเรียน ที่เรียนด้วยแผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานดัชนีประสิทธิผล และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลทดสอบการเรียนโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 76.79/77.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6564 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 65.64
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนทำให้นักเรียนมีความสามารถด้านการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนได้อย่างคล่องแคล่ว มีความถูกต้อง มีระดับคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนทุกคน โดยมีค่าคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 9.39 มีค่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 46.07 และคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 77.38 ความก้าวหน้าระหว่างการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 31.31 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังความคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วนพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 มีความพึงพอใจ โดยรวมเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด และ ระดับมาก