บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการ
จัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
ทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางศรินยา แจ่มแจ้ง
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งหมดจำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ปรากฏผลการทดลอง ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต จำนวน 8 ชุด โดยการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.19 / 85.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ LAPE แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ที่สร้างขึ้นสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นได้