ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : นางกรรณิกา สุวประพันธ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำวิจัย : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 จำนวนเต็ม ชุดที่ 2 การบวกจำนวนเต็ม ชุดที่ 3 การลบจำนวนเต็ม ชุดที่ 4 การคูณจำนวนเต็ม ชุดที่ 5 การหารจำนวนเต็มและชุดที่ 6 สมบัติของจำนวนเต็ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 23 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอน รวม 23 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และทดสอบสมมติฐาน โดย t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.10/79.10 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าที (t-test) เท่ากับ 33.65 ซึ่งสูงกว่าค่าที (t) ในตารางกำหนด 2.3974 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ 1 ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.31 , S.D. = 0.59) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมาก และมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุดในข้อหลังจากเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมนี้แล้วผู้เรียนเข้าใจสาระการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็มมากขึ้น