ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่องมหัศจรรย์ไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวลริศรา โพธิวัฒน์
โรงเรียน เทศบาล ๕ (สมพรอภัยโส)
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องมหัศจรรย์ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องมหัศจรรย์ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำการทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจากโรงเรียนเทศบาล ๕ (สมพรอภัยโส) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 40 คน ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เนื่องจากมี 1 ห้องเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทดสอบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการบทเรียนสำเร็จรูป และใช้สถิติค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์คุณภาพของบทเรียนสำเร็จรูป และความพึงพอใจของนักเรียนต่อสำเร็จรูป เรื่องมหัศจรรย์ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องมหัศจรรย์ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 81.43/81.87 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องมหัศจรรย์ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังใช้บทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องมหัศจรรย์ไฟฟ้า รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากทุกด้าน คือด้านเนื้อหาวิชา ด้านกิจกรรมการเรียน ด้านรูปแบบการนำเสนอ และด้านผลที่นักเรียนได้รับ เฉลี่ยทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก