ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดของเดวีส์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวลฎาภา อายุวงษ์
สถานที่ โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบ การสอนตามแนวคิดของเดวีส์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องงานประดิษฐ์สมุดทำมือ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องงานประดิษฐ์สมุดทำมือ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องงานประดิษฐ์สมุดทำมือ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B-index) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.97 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับโดยใช้วิธีของโลเวท (Lovett) เท่ากับ 0.9437 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.10/82.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7281 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 72.81
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์สมุดทำมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
( = 4.18, S.D.= 0.56)