การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง กินและอยู่อย่างปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กินและอยู่อย่างปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 /1 โรงเรียนดงมูลวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน
โดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster random sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กินและอยู่อย่างปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กินและอยู่อย่างปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.05 / 85.95
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กินและอยู่อย่างปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6905 ซึ่งชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 69.05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง กินและอยู่อย่างปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กินและอยู่อย่างปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด