|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เนื้อหาที่นำมาสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) จำนวน 26 คน ตัวแปรอิสระ (Independent Variables) ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี ตัวแปรตาม (Dependent Variables) ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ระยะเวลาในการทดลองรูปแบบการจัดการเรียนรู้ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 21 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดกระบวนการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี และแบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนนี้มีชื่อเรียกว่า P-Pbl-OASE Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อมและกระตุ้นจูงใจในการเรียน(Preparation and Motivation Stage: P) 2) ขั้นเรียนรู้กระบวนการแก้ปัญหาโดยฝึกปฏิบัติ (Problem based Learning Practice Stage: Pbl) 3) ขั้น จัดระเบียบความรู้ (Knowledge Organization Stage: O) 4) ขั้นประยุกต์ใช้กระบวนการแก้ปัญหา(The Application of the Problem Process: A) 5) ขั้นสรุป (Summarization stage: S) 6) ขั้นประเมินผล(The Evaluation Stage: E) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของรูปแบบการเรียนการสอนเท่ากับ 86.71/84.82 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในวิชา คอมพิวเตอร์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กระบวนการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยี ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยความสามารถในการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผู้เรียน มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูคมสัน พลแก้ง : [29 ส.ค. 2562 เวลา 16:03 น.] อ่าน [4859] ไอพี : 223.24.186.80
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 85,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 249,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,964 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 104,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,372 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,307 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,922 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,878 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,535 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,646 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|