บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการ
พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ดังนี้ 4.1) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 4.2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 4.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ดำเนินการวิจัย โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านคิดการวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือการจัดประสบการณ์ คือ รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เครื่องมือการประเมิน คือ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ4) แบบประเมินความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการสอบถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย พบว่าการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ยังมีปัญหาด้านการส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์และพฟติกรรมทางสังคมที่ต้องการพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย
2. ผลการพัฒนาพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่าผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก
3. ผลการใช้พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการ
ปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างวามสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า 1) ประสิทธิภาพพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เท่ากับ 85.75/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
4. ผลการประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบ ได้แก่ 4.1) ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบ 4.2) พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05