การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐานได้แก่ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในหมวดวิทยาศาสตร์โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 7 คน แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและพัฒนา ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1)รูปแบบการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (3) แบบวิเคราะห์เอกสาร (4) แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้แบบโครงงาน (5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (6) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนไม่สามารถถ่ายทอดความรู้
ความคิดอย่างมีลำดับขั้นตอน มีปัญหาในการเชื่อมโยงความรู้ และการสื่อสาร
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ารูปแบบนี้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างรักสร้างศรัทธา ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างใจประสานความร่วมมือ ขั้นที่ 3 ขั้นสำรวจและค้นหา ขั้นที่ 4 ขั้นสร้างองค์ความรู้ ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผลและนำไปใช้ มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.52 , S.D.= 0.55 )
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า (3.1) ความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (3.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.65 , S.D.= 0.90 )