บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้กลวิธีการสอน KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวทับทิม เรือนทิ
สาระการเรียนรู้ : ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดเทศบาลนครแม่สอด
อ.แม่สอด จ.ตาก
ปีที่รายงาน : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธีการสอน KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้
กลวิธีการสอน KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้กลวิธีการสอน KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ อำเภอแม่สอด
จังหวัดตาก ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้กลวิธีการสอน KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม
แผนการจัดการเรียนรู้วิธี KWL-plus แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นและการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/83.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 75/75 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการสอน KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 2
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการสอน KWL-plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมี
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 3