บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน อบจ. บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ของโรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.84/82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = 0.63) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในแต่ละข้ออยู่ในระดับมากและมากที่สุด