ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
ผู้วิจัย ชรินทร์ลดา อิ่มโอษฐ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน โดยดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการวิจัย 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง รวมเป็น 28 ชั่วโมง และใช้เวลาในการปฐมนิเทศทดสอบก่อนและหลังเรียน 2 ชั่วโมง รวมเป็น 30 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 7 แผน 28 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 7 หน่วย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง
การวิจัยครั้งนี้เป็นการเป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยดำเนินการตามแผนการทดลองแบบ Non-Randomized Control Group Pretest - Posttest Design ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (x̄) และการทดสอบแบบที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี มีประสิทธิภาพ 78.42/86.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีต่อการเรียนการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดโพธิ์อ้น เทศบาลเมืองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก