ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางรัตนากร ลี้มุณีวงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี )
สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ด้วยการ
จัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ (ดนตรี) 3) เพื่อศึกษาและประเมินพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องเรียนที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้การศึกษา ประกอบไปด้วย
1. ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด ดังนี้
1.1 ชุดที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกีตาร์โปร่ง
1.2 ชุดที่ 2 ทฤษฎีดนตรีสากลขั้นพื้นฐาน
1.3 ชุดที่ 3 การปฏิบัติคอร์ดกีตาร์เบื้องต้น
1.4 ชุดที่ 4 การฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102
แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3. แบบประเมินพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่
เรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
4. แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนเล่นกีตาร์โปร่ง โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วนำเสนอโดยการบรรยาย
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) 92.33/88.75 สูงกว่าเกณฑ์กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. พฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึก
ปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) อยู่ในระดับดี
4. ผลการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล 5
(วัดพันปี ) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอนโดยใช้ ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 ซึ่งอยู่ในระดับพึงพอใจมาก แสดงว่านักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติกีตาร์โปร่งเบื้องต้น ศ 23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) อยู่ในระดับมาก