ชื่อผลงาน : รายงานการใช้และการพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นายวราวุธ หอสว่างวงศ์ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล
วัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) สังกัดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ใช้วิธีการจับสลากสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่มในการสุ่ม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีนักเรียนคละความสามารถทั้งเก่ง ปานกลางและอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1) เทคโนโลยีรอบตัวเรา 2) แนวคิดหลักของเทคโนโลยี 3) วัสดุและเครื่องมือช่างพื้นฐาน 4) กลไก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น 5) กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.28 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.27 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน และใช้การทดสอบค่าที (t-test for dependent samples) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ผลการศึกษาพบว่า
1. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 78.49/78.47 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียนการสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี)หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการเรียน
การสอน วิชาเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ประกอบ
การเรียนการสอน เท่ากับ 4.76 หมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด