ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ผู้วิจัย นางจารนัย โคระทัต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน เนื่องจากผู้วิจัย รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนโรงเรียนวัดชลอ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจำนวน 1 ห้องเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน
ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด โรคภัยใกล้ตัว จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคภัยใกล้ตัว แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert Scale) จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ("μ" ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ("σ" ) การทดสอบที (dependent sample t-test และ one sample t-test)
ผลการศึกษา
ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.49/86.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด โรคภัยใกล้ตัว โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี โดยภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.85 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.34