ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ผู้วิจัย นางจารนัย โคระทัต ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน เนื่องจากผู้วิจัย รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนโรงเรียนวัดชลอ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีจำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนรู้ เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการวิจัย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.38/86.26 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พิษภัยจากสารเสพติด ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.80,S.D.=0.40)