ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอน MMC Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : เพ็ญศิริ วงศ์รัตนะ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของรูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษ 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของรูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษ 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน MMC Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน MMC Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 5) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ได้จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) รูปแบบการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของรูปแบบการสอน 3) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบประเมินรูปแบบการสอน 6) แบบประเมินทักษะการพูด 7) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนโดยใช้ค่า E1/E2
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลศึกษาประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของรูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษ พบว่า องค์ประกอบของการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร ( = 4.77) รองลงมาคือ ด้านการฝึกพูดระดับกลไก ( = 4.70) และด้านการฝึกพูดอย่างมีความหมาย ( = 4.64)
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของรูปแบบการสอนพูดภาษาอังกฤษ พบว่า สภาพปัจจุบันของการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.11) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน สภาพที่พึงประสงค์ของการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.69) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ส่วนลำดับความต้องการจำเป็นในการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรียงลำดับจากดัชนีความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร รองลงมาคือ ด้านการฝึกพูดอย่างมีความหมาย และด้านการฝึกพูดระดับกลไก ตามลำดับ
3. ผลการพัฒนารูปแบบการสอน เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรียกว่า รูปแบบการสอน MMC Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 6 ส่วน ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ระบบและกลไก 4) กระบวนการดำเนินงาน แบ่งออกเป็น 3 ขั้น ประกอบด้วย 4.1) การฝึกพูดระดับกลไก 4.2) การฝึกพูดอย่างมีความหมาย และ 4.3) การฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร 5) การประเมินผล 6) เงื่อนไข
4. รูปแบบการสอน MMC Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประเมินประสิทธิภาพ 80.33 / 81.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
5. ความสามารถในทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการสอน MMC Model เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01