|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์ทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อพัฒนาความ
สามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑
ชื่อผู้รายงาน นางสาววิชุมา โต๊ะเอ็ม
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑)เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (๒)เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ โดยการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น (๓)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น (๔)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑/๑ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ของโรงเรียน อบจ.สาธิตร่วมพัฒนา จำนวน ๒๐ คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา ๘ สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน ๒๔ กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน ๒๔ แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านการคิดแก้ปัญหา แบบบันทึกพฤติกรรมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า (๑) ประสิทธิภาพของกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 80.50/81.24 ซึ่งมีคุณภาพตามที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (๒)ผลการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ โดยการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น สามารถพัฒนาการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ (๓)ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียยชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ (๔)ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย วิ : [29 ส.ค. 2562 เวลา 08:15 น.] อ่าน [5046] ไอพี : 118.173.193.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 70,425 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,623 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,018 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,644 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,268 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,179 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,696 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,525 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,584 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,412 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,565 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 103,268 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 20,648 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,910 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,330 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,092 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|