ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือ
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา เกษตรผสมผสาน
เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาแก้ววิทยา
ผู้วิจัย นายอาทิตย์ มักผล
หน่วยงาน โรงเรียนนาแก้ววิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืช แบบผสมผสาน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสาน
กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนนาแก้ววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืช แบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent) สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 86.77/86.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือ รายวิชา เกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสาน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนตามแนวคิดการเรียนแบบร่วมมือ รายวิชาเกษตรผสมผสาน เรื่อง การปลูกพืชแบบผสมผสาน พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก