กัลยารัตน์ หรัญรัตน์ (2561) การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกม. โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกม 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยให้มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกม จำนวน 12 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกผลการสอน แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ และแบบทดสอบท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร ดังนี้ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1- 5 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 - 10 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11-12 เมื่อสิ้นสุดแต่ละวงจรผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำข้อมูลมาวิเคราะห์วิพากษ์และสะท้อนผลการปฏิบัติเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนในวงจรปฏิบัติการต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า
1. ในการวิจัยครั้งนี้พบว่า การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกม ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เป็นการสร้างความสนใจ ด้วยการใช้เพลง ปริศนาคำทาย การอ่านบทร้อยกรองง่าย ๆ เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ 2) ขั้นสอน เป็นการนำเสนอเนื้อหาใหม่โดยการใช้สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้หลักเกณฑ์วิธีการ การอ่านและการเขียนคำยาก ด้วยการนำเกมมาใช้ ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะการอ่านและ
การเขียน 3) ขั้นสรุป นักเรียนนำความรู้ไปใช้ในทักษะการอ่านและการเขียน ทำให้นักเรียน
มีหลักเกณฑ์ในการอ่านคำ สามารถอ่านคำได้คล่องและรวดเร็วขึ้น ทักษะการอ่านและการเขียนนักเรียนสามารถใช้คำได้ถูกต้องเหมาะสม ดังนี้
วงจรที่ 1 จากการเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 - 5 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการอ่านเท่ากับ 14.48 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 72.40 และเขียนคำยากเฉลี่ย 15.62 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.10
วงจรที่ 2 จากการเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 - 10 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการอ่านเท่ากับ 14.66 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 77.30 และการเขียนคำยากเฉลี่ย 15.14 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 75.70
วงจรที่ 3 จากการเรียนรู้ในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11 - 12 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการอ่านเท่ากับ 14.69 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 73.45 และการเขียน
คำยาก 15.62 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.10
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.58 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ 23 คน คิดเป็นร้อยละ 79.31 ของนักเรียนทั้งหมด