บทคัดย่อ
นางจินตนา ม่วงศรี : การพัฒนาเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากห้องเรียน ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถามความต้องการของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 86.16/84.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังจากที่ได้เรียนเกมมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48
ABSTRACT
Mrs. Jintana muangsri : The Development of Learning Multimedia Games on Information
Technology Course for Prathom 4 Students
The purposes of this study were 1) To construct and identify the efficiency of Learning Multimedia Games on Information Technology Course for Prathom 4 Students
2) To compare the effective nees of the learners before and after studying with Learning Multimedia 3) To study the Students satisfaction toward learning by using Learning Multimedia Games on Information Technology Course for Prathom 4 Students. The experiments were conducted with 32 students in Prathom 4/1 of Watchonglom Municipal 2 School, Ratchaburi in academic year 2017. The sample came from simple random samplings.
The instrument of this research were LearningMultimedia Games on on Information Technology course, Active Learning Lesson Plans, Achievement Test, Satisfaction Questionnaire, Structured Interview Form and Demand Questionnaire. The statistics used for analysing the data were Percentage, Mean, Standard Deviation and T- test Dependent.
The results of study were :
1. The efficiency of Learning Multimedia Games on Information Technology Course for Prathom 4 Students was at a suitable high level and defined as 86.16/84.84 efficiency that was expected standard of 80/80
2. The academic achievement in Learning Multimedia Games on Information Technology Course for Prathom 4 Students of students after the instruction was higher than that before the instruction significantly at the .05
3. The students satisfaction toward learning by using Learning Multimedia Games Course for Prathom 4 Students on Information Technology was at the most level by Mean as 4.66 and Standard Deviation as 0.48.