ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ผนวกกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน หน่วยการเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวภรภัทร นันสุนานนท์
ปีพุทธศักราช 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ผนวกกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน หน่วยการเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์ในระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (75/75) และ 2) นำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไปทดลองสอน แล้วเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน 3 ด้าน คือ 1) ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 3) เจตคติทางวิทยาศาสตร์
โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ปีการศึกษา 2561 ประเภทห้องเรียนปกติ จำนวน 198 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบวัดผล การเรียนรู้ด้านความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วย การให้คะแนนแบบรูบริคตามปริมาณของพฤติกรรม และ 4) แบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ด้วยการให้คะแนนแบบรูบริคตามปริมาณของพฤติกรรม
การดำเนินการศึกษามี 2 ขั้นตอนหลัก คือ 1) การหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม การเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และ 2) การทดลองจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
การวิเคราะห์ข้อมูลกระทำโดยใช้ค่าสถิติ ดังนี้ 1) ใช้ค่า E1/E2 สำหรับการหาค่าประสิทธิภาพ และ 2) ใช้การทดสอบค่าทีสำหรับการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80.10 /77.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75
2) นักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้ง 3 ด้าน