ชื่อนวัตกรรม : รายงานการพัฒนากิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นางสุปราณี ใจโปร่ง
ตำแหน่ง : ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปี : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ พฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ ก่อน-หลังจากการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) สังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 27 คน คนเครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้เด็กไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เท่ากับ 84.21 / 82.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความคิดสร้างสรรค์ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย =4.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ประเด็น นักเรียนสนุกสนานเพลิดเพลินกับกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย =4.89) รองลงมาได้แก่ ประเด็นช่วยให้เกิดความกระตือรือร้น มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย=4.82) ส่วนประเด็นเข้าใจกติกาได้ง่ายมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด อยู่ในระดับมาก ( ค่าเฉลี่ย =4.35)