ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad
(GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ด้วยการใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ศึกษา นายประวิทย์ การินทร์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการใช้เฟซบุ๊ก เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ด้วยการใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ด้วยการใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) จากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ จำนวน 11 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (ttest for Dependent Samples) และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ตาราง และการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการใช้เฟซบุ๊ก เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 81.86/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ด้วยการใช้เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการใช้ เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.7312 แสดงว่า นักเรียนมีอัตราความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7312 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.12
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometers Sketchpad (GSP) เรื่อง ความเท่ากันทุกประการ ด้วยการใช้ เฟซบุ๊กเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67