ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายชาญณรงค์ เพ็งโนนยาง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อ
เสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมี
วัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ทดลองใช้และ ประเมินรูปแบบ
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้าง
ความรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ความต้องการจ าเป็นในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้
X หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( = 4.41,
S.D.= 0.68)
2) รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อเสริมสร้าง
ความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 ที่พิจารณา โดยผู้เชี่ยวชาญจ านวน 5 ท่าน พบว่า มีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ย 0.96 แผนการจัดการ
เรียนรู้ พบว่า ความสอดคล้องของแผนจากความเห็นผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 0.93 แบบวัดความสามารถในการสร้างความรู้ค่าความยากง่าย (p) มีค่าระหว่าง 0.33-0.60
ค่าอ านาจจ าแนก (r) มีค่าระหว่าง 0.27-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ KR 20 ของแบบวัด
ความสามารถในการสร้างความรู้ทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.9 หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ ค่า
E
1 / E2 เท่ากับ 86.13/84.19
3) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตาม
แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีแตกต่างอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ผลการแบบประเมินของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนว
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการสร้างความรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด
 วิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4(โดยภาพรวม) พบว่าอยู่ในระดับมาก ( =4.38,S.D.= 0.65)