ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต
เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นายสุบรรณ สีลารัตน์
ปีที่ศึกษาสำเร็จ : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)เพื่อออกแบบและพัฒนาหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)เพื่อทดลองใช้หลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4)เพื่อประเมินและปรับปรุงหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ ประเด็นการสนทนากลุ่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เก็บรวบรวมข้อมูลโดยผู้ศึกษาดำเนินการด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความคิดเห็นสอดคล้องกัน โดยมีความต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับโปรแกรมหรือ Application หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน มีอิสระใน
การเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้จากทุกสถานที่ สามารถเรียนรู้ด้วยโทรศัพท์มือถือ สามารถแสวงหาความรู้และลงมือปฏิบัติงานด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2. ผลการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า การพัฒนาหลักสูตรมีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมายของรายวิชา คำอธิบายรายวิชา ผลการเรียนรู้ โครงสร้างรายวิชา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ โดยพัฒนาร่วมกับหนังสือ AR และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต
3. ผลการทดลองใช้หลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.97/80.80 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินและปรับปรุงหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหลักสูตรรายบุคคลร่วมกับเทคโนโลยี AR เรื่อง IT for Life : ไอทีเพื่อชีวิต เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด