บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้นภาระงานและข้อมูลบริบทท้องถิ่น ให้ออกมาเป็นนวัตกรรมในรูปแบบแผนจัดการเรียนรู้ 2) หาประสิทธิภาพของแผนจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ E1/E2 = 75/75 3) ศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการสอนอ่านโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้นภาระงาน และข้อมูลบริบทท้องถิ่น ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้นภาระงาน และข้อมูลบริบทท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่าง (Sampling Group) ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ห้อง 3/1 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ช่วงที่ 1 พัฒนารูปแบบการสอน และ ช่วงที่ 2 ช่วงทดลองรูปแบบการสอนกับกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้นภาระงานและข้อมูลบริบทท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามวัดเจตคติต่อการสอนอ่านโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้นภาระงานและข้อมูลบริบทท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test
ข้อค้นพบจากผลการวิจัยมีดังนี้
1. ผลจากการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
1.1 ได้แผนการจัดการเรียนรู้จากการพัฒนา เป็นแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้นภาระงานและข้อมูลบริบทท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ให้ออกมาเป็นนวัตกรรมในรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน 20 ชั่วโมง คือ แผนที่ 1 เรื่อง My beloved hometown, แผนที่ 2 เรื่อง All around are temples, แผนที่ 3 เรื่อง Adventure time we go, แผนที่ 4 เรื่อง Slow life in Chiang Khan และแผนที่ 5 เรื่อง A good chance for shopping
2. ผลจากการนำแผนการจัดการเรียนรู้และเรื่องอ่านที่ได้จากการพัฒนาไปใช้เพื่อส่งเสริม
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
2.1 ค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ E1/E2 = 77.86/78.82 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2.2 ผลคะแนนความสามารถในด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้นภาระงานและข้อมูลบริบทท้องถิ่น หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 31.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 2.30 สูงกว่าก่อนเรียนซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 22.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 2.60 แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับการสอนอ่านแบบเน้น
ภาระงานและข้อมูลบริบทท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่ามีค่าเฉลี่ย 4.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ 0.08 ซึ่งอยู่ในระดับดี
Research Title : The Development of Teaching Approach Using SQ4R and Task-based
Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on
Reading Comprehension for Matthayomsuksa 3 Students
Researcher : Miss Suphanee Srimongkol
Academic Year : 2018
Abstract
The purposes of research and development were 1) to develop Teaching
Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension for Matthayomsuksa 3 Students, 2) to determine the efficiency of Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension with
the formula E1/E2 and specified criteria of 75/75, 3) Compare students skills on reading comprehension before and after the treatment of Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension, and 4) to study attitude towards the teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension for Matthayomsuksa 3 Students. The population of the study were 30 students of Mathayomsuksa 3 class no. 3/1 were selected as a sampling group with a cluster random sampling. The research were carried out in 2 stages; the development of teaching approach lesson plan and reading test paper, and experiment or giving treatment to the sampling group. The research tools consisted of Reading comprehension test, Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension for Matthayomsuksa 3 Students, and questionnaire on students attitude towards the treatment of Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension for Matthayomsuksa 3 Students. Statistics used in the study were mean, percentage, standard deviation, and tested with t-test
The findings were as followings.
1. Result from teaching approach development;
1.1 Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction
implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension for Matthayom 3 Students was developed into 5 teaching plans for 20 hours. The teaching plans includes: 1) My beloved hometown, 2) All around are temples, 3) Adventure time we go, 4) Slow life in Chiang Khan, and 5) A good chance for shopping.
2. Results from the testing of teaching plans and reading comprehension test;
2.1 The efficiency of Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension with the formula E1/E2 was at 77.86/78.82 following the specified criteria of 75/75.
2.2 The comparison of students skills on reading comprehension before and after the treatment of Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension after the treatment the mean score was at 31.52 with standard deviation of 2.30 which was higher than before the treatment that had the mean score at 22.70 with standard deviation of 2.60 and was significantly different at level .05.
2.3 Students attitude towards the treatment of Teaching Approach Using SQ4R and Task-based Instruction implemented with Local Context to Promote Skills on Reading Comprehension had a mean of 4.13 with standard deviation of 0.08 which is in good level.