การประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามแนวคิดและปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเต็มรักศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม เกี่ยวกับความสอดคล้องของหลักการและเหตุผลกับนโยบายของ หน่วยงานและต้นสังกัด ความสอดคล้องและความชัดเจนของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย การด าเนินการ และการประเมินผลของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น เกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจแนวคิด และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทรัพยากรบุคคล งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และการบริหารงานมี ความพอเพียง เหมาะสมกั บการด าเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ 3) เพื่อประเมิน กระบวนการ เกี่ยวกับความเหมาะสมของขั้นตอนการด าเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ การ สอดคล้องกับเป้าหมาย การนิเทศ การก ากับติดตาม การประเมินผล 4) เพื่อประเมินผลผลิต เกี่ยวกับ
การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ความรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ จ านวน ๑๙ คน คณะกรรมการสถานศึกษา จ านวน 1๓ คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จ านวน 1๒๗ คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จ านวน ๑๒๗ คน รวมทั้งสิ้น ๒๘7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จ านวน ๒ ฉบับ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยเบื้องต้น การประเมินกระบวนการ และการประเมินผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมส าเร็จรูป และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม เกี่ยวกับความสอดคล้องของหลักการ เหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ กับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม สอดคล้อง อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น เกี่ยวกับการประเมินความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดและ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทรัพยากรบุคคล งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และการบริหารงานมี ความพอเพียง เหมาะสมกับการด าเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมมีความ เหมาะสม สอดคล้อง อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ เกี่ยวกับความเหมาะสมของขั้นตอนการด าเนินงานตาม วัตถุประสงค์ของโครงการ การสอดคล้องกับเป้าหมาย การนิเทศ การก ากับติดตาม การประเมินผล โดยภาพรวมมีความเหมาะสม สอดคล้อง อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ความรู้และ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม สอดคล้อง อยู่ในระดับมาก และ ผ่านเกณฑ์การประเมิน