ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องกัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้รายงาน นายมนตรี เตชะจันทแจ่ม
ปีที่ทำการศึกษา 2562
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา
สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จำนวน 2 ห้อง จำนวน 64 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จำนวน 33 คน ซึ่งได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) แบบแผนการศึกษา คือ onegroup pre-test posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ จำนวน 7 ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.72 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.31 -0.70 และค่าความยากง่าย (R) อยู่ระหว่าง 0.32-0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.41-0.75 มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิแอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ 0.81 (4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน เวลา 15 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.62 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ระยะเวลาดำเนินการศึกษาในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2561
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.70/81.08
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7262
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กัมมันตภาพรังสีและพลังงานนิวเคลียร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.54