ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอน
แบบลงมือปฏิบัติจริง วิชางานธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนิภาวรรณ รัชกาล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอุดมวิทยากร อำเภอหลังสวน
จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองหลังสวน กรมส่งเสริม
การปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียน การสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง วิชางานธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง วิชางานธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้าง และตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียน การสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง วิชางานธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง วิชางานธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง วิชางานธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนอุดมวิทยากร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองหลังสวน ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินรูปแบบการเรียนการสอน แบบประเมินเอกสารประกอบรูปแบบ คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน แบบประเมินคู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบวัดความรู้ความเข้าใจ เป็นแบบวัดความรู้ ความเข้าใจในบทเรียน และแบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัญหาในการเรียนการสอนวิชางานธุรกิจ
ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน และปัญหาในการเรียนการสอนวิชางานธุรกิจการที่นักเรียนไม่เห็นความสำคัญของวิชานี้ เนื่องจากไม่ใช่วิชาหลักที่นักเรียนจะนำความรู้ไปใช้ในการศึกษาต่อหรือสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย จึงไม่ให้ความสนใจ เท่าที่ควรมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำไม่มีความกระตือรือร้น ไม่ตั้งใจเรียน และไม่มีความรับผิดชอบ และครูก็ใช้วิธีการสอนแบบเดิมคือแบบบรรยายจึงควรจัดรูปแบบเน้นไปที่กระบวนการเรียนการสอน และวิธีการสอน เพื่อให้เกิดผลการเรียนรู้กับผู้เรียน เช่น การเรียน การสอนแบบลงมือปฏิบัติ กระบวนการกลุ่ม ประสบการณ์จากการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับการได้ลงมือปฏิบัติซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานมีความสามารถในการแก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามสถานการณ์
2. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอน
รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง ในวิชางานธุรกิจเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ หลักการ จุดประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล การนำแนวคิดการเรียนการสอน แบบลงมือปฏิบัติจริงมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน
ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริงในวิชางานธุรกิจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้จากการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน สรุปผลการนำไปใช้ดังนี้
3.1 นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความรู้ความเข้าใจ ในการเรียนเกี่ยวกับงานธุรกิจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับงานธุรกิจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
จากการสังเกตการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริงในวิชางานธุรกิจ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเรียน เกี่ยวกับงานธุรกิจและนักเรียนเป็นผู้ที่มีความสามารถในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับงานธุรกิจได้ดีขึ้น เป็นเพราะนักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติเพราะได้รับประสบการณ์จริงและได้ทำงานร่วมกับกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันทำให้นักเรียนได้ใช้เวลาสนทนาและนำผลที่ได้จากการสนทนามาแลกเปลี่ยนกับทุกคนในห้องเรียน
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนตามรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง วิชางานธุรกิจ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนทีมต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนการใช้สื่ออุปกรณ์ และด้านเนื้อหาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด