ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวทัศนา มณีกาศ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง
อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของ โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน มีจำนวน 4 ห้องเรียนทั้งหมด 123 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านกลาง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูผู้สอนประจำชั้น ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิด เลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test dependent)
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.68/85.60
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ ในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัว
สะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( = 2.85
และ S.D. = 0.14)