คำสำคัญ: ชุดการจัดกิจกรรม / กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมลูกเสือ) / การพัฒนาศักยภาพในการทำงาน /ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
บุญดี ชะเอม : ชุดการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมลูกเสือ). 180 หน้า. ปี พ.ศ. 2562.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมลูกเสือ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบการพัฒนาศักยภาพในการทำงานของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการกลุ่ม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้านี้ คือ ชุดการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมลูกเสือ) โดยมีการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรม เริ่มจากการศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการจัดกิจกรรมลูกเสือ นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และสร้างชุดการจัดกิจกรรม จากนั้นนำชุดการจัดกิจกรรมที่สร้างขึ้นไปทดลองกับนักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนที่มีบริบทใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างจริง จำนวน 3 รอบ รอบที่ 1 แบบหนึ่งต่อหนึ่ง จำนวน 3 คน รอบที่ 2 แบบกลุ่มเล็ก จำนวน 9 คน และรอบที่ 3 แบบภาคสนาม จำนวน 30 คน เพื่อหาข้อบกพร่องและนำไปปรับปรุงแก้ไข นำชุดการจัดกิจกรรมที่ปรับปรุงแล้วไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย จำนวน 35 คน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการจัดกิจกรรมลูกเสือโดยใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมลูกเสือ) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ = 86.92/82.21 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุด
การจัดกิจกรรม โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.51