ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางฉันทนา กูลณรงค์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ประกอบด้วย เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 26 คน และเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 25 คน รวมทั้งสิ้น 51 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 40 แผน แบบประเมินพัฒนาพัฒนาการทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม เสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/83.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์หลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตามสาระที่ควรเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ โดยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.58 และหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.49 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ 0.91