ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวอัจฉราภรณ์ ต้นกันยา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านประกอบ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้และหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t-test ( Dependent Samples )
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. หนังสืออ่านประกอบ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรูขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.15 / 84.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7633 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.33
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้รูปแบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบ เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้รูปแบบ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด