ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนารูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน)
ผู้ศึกษา : วันเพ็ญ วงศ์คำจันทร์
โรงเรียน : เทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน)
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนารูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 2) เพื่อสร้างรูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลักของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก
ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 4) เพื่อประเมินรูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลักของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร 2 คน ครู
จำนวน 31 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) จำนวน 27 คน รวม 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แบบสำรวจสภาพการดำเนินการ ปัญหา และความต้องการในการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 2) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 3) แบบประเมินพฤติกรรมการเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 4 ด้าน 4) แบบสอบถาม
ความคิดเห็นต่อรูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) 5) คู่มือและกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรม 10 กิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และ T-test Independent
ผลการศึกษา
1. สภาพปัญหาเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) การปฏิบัติส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง
2. ความต้องการเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โรงเรียนมีความต้องการ คือ ความเร่งด่วนเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี เป็นอันดับแรก รองลงมามีความซื่อสัตย์สุจริต การมีระเบียบวินัยรับผิดชอบต่อหน้าที่ การปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนา และการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมตามลำดับ
3. รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โดยผ่านกิจกรรมหลักเพื่อเสริมสร้าง
การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก 10 กิจกรรม เพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม 2) ด้านการมีระเบียบวินัยรับผิดชอบต่อหน้าที่ 3) ด้านมีความซื่อสัตย์สุจริต 4) ด้านการปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนา และการประเมินตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) การประเมินหลังการใช้รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) พบว่าของนักเรียนมีการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นได้
ความเหมาะสมและความถูกต้อง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยสรุป รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นได้ ความเหมาะสมและความถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลักของนักเรียนได้