|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสุรีย์พร ชัยศรี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์จากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/1 จำนวน 29 คน และเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/2 จำนวน 27 คน รวมทั้งสิ้น 56 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 4 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 32 แผน แบบประเมินพัฒนาการความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนระดับพัฒนาการเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.92/82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์จากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5101 แสดงว่า จากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้า ทางความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ เพิ่มขึ้น 0.5101 หรือคิดเป็นร้อยละ 51.01
|
โพสต์โดย kratai : [28 ส.ค. 2562 เวลา 12:23 น.] อ่าน [4723] ไอพี : 182.52.106.50
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 73,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,414 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 449,110 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,561 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|