ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสุรีย์พร ชัยศรี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์จากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/1 จำนวน 29 คน และเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/2 จำนวน 27 คน รวมทั้งสิ้น 56 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำขาว ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 4 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 32 แผน แบบประเมินพัฒนาการความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนระดับพัฒนาการเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.92/82.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์จากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5101 แสดงว่า จากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้า ทางความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ เพิ่มขึ้น 0.5101 หรือคิดเป็นร้อยละ 51.01