ผลการศึกษา
1. สภาพปัญหาเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) การปฏิบัติส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง
2. ความต้องการเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลักของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โรงเรียนมีความต้องการ คือ ความเร่งด่วนเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี เป็นอันดับแรก รองลงมามีความซื่อสัตย์สุจริต การมีระเบียบวินัยรับผิดชอบต่อหน้าที่ การปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนา และการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมตามลำดับ
3. รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โดยผ่านกิจกรรมหลักเพื่อเสริมสร้าง
การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก 10 กิจกรรม เพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม 2) ด้านการมีระเบียบวินัยรับผิดชอบต่อหน้าที่ 3) ด้านมีความซื่อสัตย์สุจริต 4) ด้านการปฏิบัติตนตามหลักพุทธศาสนา และการประเมินตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) การประเมินหลังการใช้รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) พบว่าของนักเรียนมีการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นได้
ความเหมาะสมและความถูกต้อง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยสรุป รูปแบบเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นได้ ความเหมาะสมและความถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเสริมสร้างการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามค่านิยมหลักของนักเรียนได้