ชื่อเรื่อง ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายโยธิน อุทัยธรรม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวง
เมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 34 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอำ (ชะอำวิทยาคาร) เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.04/82.25 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการปฏิบัติรวมวงเมโลเดียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58)