ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวจตุพร คล่องแคล่ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน เทศบาลบ้านเสนารังสรรค์
สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบ
ต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) ประกอบการชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.03/83.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6647 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความ
ก้าวหน้าทางการเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.47
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.53, S.D. = 0.51)