ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย สิบเอกคุณวุฒิ ภิรมย์ลาภ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนครปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบ กลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 83.07/82.17 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่ส่งเสริม การคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การเรียนการสอนแบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด