ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎี การสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
ผู้วิจัย พรพิมล แก่นแก้ว
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎี
การสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ประเมินรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ
การดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียน จากนักเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด
การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เลือกเนื้อหาที่มีปัญหาในการเรียนรู้มาจัดการเรียนการสอนและควรเน้นใช้กิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนใช้สื่อและการประเมินผลที่มีความหลากหลาย
2) รูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า 2E-CA-SA มีองค์ประกอบของรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีขบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) 2) ขั้นสร้างความรู้ (Construction) 3) ขั้นกิจกรรม (Activity) 4) ขั้นอธิบายความรู้ (Explain) 5) ขั้นสรุป (Sum up) และ 6) ขั้นประเมินผล (Assessment) ผลจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ต้องการให้พัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง ควบคู่กับกิจกรรมกลุ่มและการทำแบบฝึกหัด บทเรียน มีภาพสีสันสดใส มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น จากการทดลองภาคสนาม เท่ากับ 82.72/81.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.78/82.17 ทักษะการดำรงชีวิต ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้
แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ผลการประเมินรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด
การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิต เรื่องชีวิตของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.61, S.D.= 0.42)