บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเอง ของเด็กปฐมวัย ห้องที่ 1 (อายุ 3 ปี) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านปาตาบูดี ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ ทักษะทางสังคม ด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ห้องที่ 1 (อายุ 3 ปี) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านปาตาบูดี ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย
กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กปฐมวัย ห้องที่ 1 (อายุ3 ปี) ที่กำลังเตรียมความพร้อมอยู่ในศูนย์
พัฒนาเด็กเล็ก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านปาตาบูดี จำนวน 15 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กำหนดเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม แบบแผนการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest-Posttest Design เด็กปฐมวัย ห้องที่ 1 (อายุ 3 ปี) ในกลุ่มทดลองสอน โดยให้ได้รับประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1) แผนจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยที่ 4.05 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ที่ 0.69
มีคุณภาพระดับมาก และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 2) แบบทดสอบวัดทักษะทางสังคมด้านความมีวินัย
ในตนเอง มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 และ 3) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
ด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ห้องที่ 1 (อายุ 3 ปี) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านปาตาบูดี
ซึ่งมีค่าเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ห้องที่ 1 (อายุ 3 ปี) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปาตาบูดี หลังได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทยมีทักษะทางสังคมด้านความมีวินัยในตนเองสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
2. พฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ห้องที่ 1 (อายุ 3 ปี) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านปาตาบูดี
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นของเด็กไทย ด้านความมีวินัยในตนเองมีพฤติกรรมการเรียนรู้
ในระดับ มาก (µ=4.28)