ชื่อเรื่อง: การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน: นางสิริวรรณ คงเพชร
หน่วยงาน: โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสระเกศ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย
อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบร่วมมือเทคนิค LT ร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดสระเกศ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวนนักเรียน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการ จับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าจำนวน 3 ชนิด คือ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 25 แผน 2)หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม และ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.00/89.38 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนวัดความรู้พื้นฐานก่อนเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด สมุยหรรษา หลักภาษาพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.8376 หรือ คิดเป็นร้อยละ 83.76